กระบวนการเรียนการสอน
หมายถึง นับแตเดือนแรกในครรภมารดา เซลลสมองนับพันลานตัว ไดกอกําเนิดข
ึ้
นจากพันธุกรรม
(Gene) ของบิดาและมารดา เซลลสมองแหลงน
ี้เปรียบเสมือนศูนยบัญชาการทําหนาที่สั่งการให
มนุษยมีอวัยวะตาง ๆ ครบอาการ 32 ไดมนุษยแตละคนจะมีประสิทธิภาพของเซลลสมองตางกัน
ขึ้นอยูกับความสมบูรณของรางกายและจิตใจรวมท
ั้
งภาวะแวดลอมอื่น ๆ ของมารดา (นัยพินิช คช
ภักดี, 2533; Jensen Eric, 2000) สมองมีอิทธิพลตอการเรียนรูเน
ื่องจากเปนอวัยวะสําคัญของมนุษย
ในการเรียนรูปราศจากสมองการเรียนรูตาง ๆ ไมอาจเกิดข
ึ้นไดดังนั้น การทําความเขาใจเกี่
ยวกับ
การทํางานของสมองจะชวยใหผูสอนเขาใจธรรมชาติของกระบวนการเรียนรูและเรียนรูของผูเรียน
ไดมากขึ้น อันจะเปนประโยชนในการจัดวางหลักสูตร และการจัดการเรียนการสอนที่มี
ประสิทธิภาพได
สมองมนุษยโดยธรรมชาติจะทําหนาที่รับรูและเรียนรูไดเปนอยางดีโดยเฉพาะอยางยิ่ง
สมองสวนบนที่ทําหนาท
ี่
เกี่ยวกับการส
ื่
อสารทางภาษาซึ่งเปนความจําเปนในการอยูรอดของมนุษย
นอกจากน
ี้
การทรงจําซ
ึ่งเปนองคประกอบสําคัญของการเรียนรูจะเกี่ยวของกับภาษาซ
ึ่งเปนวิถีทาง
ที่สมบูรณในการถายโอนความคิดรวบยอดเปนรูปสัญลักษณการเรียนรูและการทรงจําจะมี
กระบวนการที่ เกี่ยวของสัมพันธกันไมอาจแยกออกจากกันได (Lemonick, 1995)
อ่านต่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น