วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

กระบวนการเรียนการสอน

หมายถึง นับแตเดือนแรกในครรภมารดา เซลลสมองนับพันลานตัว ไดกอกําเนิดข ึ้ นจากพันธุกรรม (Gene) ของบิดาและมารดา เซลลสมองแหลงน ี้เปรียบเสมือนศูนยบัญชาการทําหนาที่สั่งการให มนุษยมีอวัยวะตาง ๆ ครบอาการ 32 ไดมนุษยแตละคนจะมีประสิทธิภาพของเซลลสมองตางกัน ขึ้นอยูกับความสมบูรณของรางกายและจิตใจรวมท ั้ งภาวะแวดลอมอื่น ๆ ของมารดา (นัยพินิช คช ภักดี, 2533; Jensen Eric, 2000) สมองมีอิทธิพลตอการเรียนรูเน ื่องจากเปนอวัยวะสําคัญของมนุษย ในการเรียนรูปราศจากสมองการเรียนรูตาง ๆ ไมอาจเกิดข ึ้นไดดังนั้น การทําความเขาใจเกี่ ยวกับ การทํางานของสมองจะชวยใหผูสอนเขาใจธรรมชาติของกระบวนการเรียนรูและเรียนรูของผูเรียน ไดมากขึ้น อันจะเปนประโยชนในการจัดวางหลักสูตร และการจัดการเรียนการสอนที่มี ประสิทธิภาพได สมองมนุษยโดยธรรมชาติจะทําหนาที่รับรูและเรียนรูไดเปนอยางดีโดยเฉพาะอยางยิ่ง สมองสวนบนที่ทําหนาท ี่ เกี่ยวกับการส ื่ อสารทางภาษาซึ่งเปนความจําเปนในการอยูรอดของมนุษย นอกจากน ี้ การทรงจําซ ึ่งเปนองคประกอบสําคัญของการเรียนรูจะเกี่ยวของกับภาษาซ ึ่งเปนวิถีทาง ที่สมบูรณในการถายโอนความคิดรวบยอดเปนรูปสัญลักษณการเรียนรูและการทรงจําจะมี กระบวนการที่ เกี่ยวของสัมพันธกันไมอาจแยกออกจากกันได (Lemonick, 1995)
อ่านต่อ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น